Vạn vật vẫn đang vận hành theo cách riêng của chúng, thế giới vì thế mà thay đổi liên tục thông qua những xu hướng mới. Trong đó, có một xu hướng mà nhất định các doanh nghiệp phải nắm bắt để không bị bỏ lại phía sau.
Đó là xu hướng nhân lực.
Nếu theo dõi các bài viết của professions.vn bạn sẽ hiểu rõ Baby Boomer, gen X, gen Y, và gen Z là gì. Nhưng nếu vẫn chưa đọc bài viết, đừng lo, hãy truy cập vào link https://www.professions.vn/giu-chan-nhan-tai-cac-the-he/ để đọc ngay.
Nguồn nhân lực của bạn gồm bao nhiêu thành viên? Họ thuộc thế hệ gen nào? Theo các cuộc khảo sát trên thế giới, gen Y và Z đang dần thay thế các thế hệ gen trước và trở thành nguồn nhân lực chính của các doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa rằng tất cả người sử dụng lao động phải đánh giá lại phương thức làm việc của họ để xem liệu họ có đang cung cấp cho lực lượng lao động mới một môi trường làm việc lý tưởng – một môi trường nơi mọi người có tính linh hoạt cao hơn, biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn và có sự liên kết nhân văn với các thương hiệu của đối tác hay không. Bởi sự thay đổi lực lượng lao động này kéo theo những kỳ vọng mới và thứ tự mới của các ưu tiên trong lòng nhân viên.
Khảo sát toàn cầu cho thấy cứ 5 nhân viên toàn cầu thì có một người làm việc từ xa. Trong khi đó, đại dịch Covid19 vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt và nó sẽ tiếp tục đẩy nhanh nền văn hóa “làm việc ở bất cứ đâu” này. Và bạn đoán xem, mọi thứ của doanh nghiệp sẽ biến đổi thể nào để thích nghi với tình thế này? Đầu tiên, tiêu chí tuyển dụng phải thay đổi theo chiều hướng cởi mở, phù hợp hơn với những người trẻ tiềm năng và kèm theo một chút thách thức. Song song với đó, cơ cấu tổ chức sẽ phải trở nên linh hoạt hơn bởi nhiều người sẽ mong đợi sự “kết hợp linh hoạt” giữa các đội, nhóm. Theo đó, thế giới sẽ bước vào một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên làm việc trong nền kinh tế Gig – một nền kinh tế mà mọi người thường làm việc ở những vị trí tạm thời và linh hoạt.
Tuy tính từ “linh hoạt” được lặp lại nhiều lần nhưng họ cũng là những người khá nhạy cảm với cảm xúc, với họ “những ngày làm việc ý nghĩa” đã trôi qua một cách tốt đẹp là số lương tinh thần quý giá mà họ nhận được. Như trong một cuộc khảo sát khác, 65% nhân viên gen Z và Y muốn làm việc cho một tổ chức “có lương tâm xã hội mạnh mẽ”. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải đặc biệt quan tâm và xem xét lại các giá trị đạo đức của doanh nghiệp.