Xu hướng KOC đang đổ bộ vào các doanh nghiệp Việt

KOC đang dần chiếm lĩnh tư tưởng của các lao động và các doanh nghiệp bởi sự rầm rộ của nó thời gian gần đây. Có thể dự đoán, KOC sẽ đánh bại KOLs trong thời gian sắp tới. Bởi những lý do sau:

Tiết kiệm chi phí

Thông thường, những sản phẩm, dịch vụ được đánh giá cao hơn trên thị trường sẽ có giá thành đắt đỏ hơn, đặc biệt là đối với một ngành được xem là bản nâng cấp của KOLs. Tuy nhiên, giá cả thực tế khi thực hiện chiến dịch KOC lại giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí rất nhiều so với chiến dịch KOL.

Có thể nói, sự đặc biệt này đã góp phần mang lại lợi thế cho KOC.

Dễ dàng tiếp cận lượng lớn người tiêu dùng

Tại sao ngành KOC (Key Opinion Consumer) lại “dễ dàng tiếp cận” lượng lớn người tiêu dùng trong khi KOL (Key Opinion Leaders) sở hữu những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng đến công chúng?

“Tiếp cận” ở đây không đơn thuần chỉ là để khách hàng nhìn thấy hình ảnh của người quảng bá cùng với sản phẩm và dịch vụ, mà phải để khách hàng thật sự ấn tượng và đọng lại thương hiệu hoặc câu chuyện nào đó của sản phẩm. Và KOC thường làm được điều đó nhờ tính tự nhiên, chân thực. Trong khi KOLs xuất hiện ở bảng tin của nhiều khách hàng nhưng lại không chiếm được “spotlight” trong lòng người xem.

Xây dựng lòng tin của khách hàng

Đã có vô số các mặt báo đăng tin “bóc phốt” người nổi tiếng dùng hàng giả, hàng kém chất lượng. Vì thế mà không thể trách người tiêu dùng ngày càng đề phòng và mất niềm tin ở các KOLs. Phải khẳng định một thực tế, người mua không còn ngây ngô như trước đây nữa, họ rành công nghệ và thừa hiểu rằng “KOLs được trả tiền để dùng hào quang của mình quảng bá sản phẩm”.

Mặt khác, KOC lại thiên về trải nghiệm thực trên sản phẩm của những người tiêu dùng đáng tin cậy, không hào nhoáng, không phô trương. Vì vậy, khách hàng xem video, hình ảnh, bài viết về sản phẩm với tâm thế đang được nghe trải nghiệm của một người tiêu dùng giống mình. Chính cái tên KOC (Key Opinion Consumer) đã nói lên bản chất của ngành.

Thực tế đã chứng minh

Thực tế cho ta thấy, KOC nổi lên nhanh hơn cả KOL trước đây, có lẽ bởi quy mô của chương trình “KOC Vietnam”, cũng có lẽ bởi vì ai cũng có thể trở thành KOC.

Đã có rất nhiều cái tên nổi lên nhờ công việc “chuyên review” mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, đặc biệt là ở nền tảng Youtube và Tiktok.

Bài viết này đã phần nào lý giải tại sao KOC sắp trở thành xu hướng của các doanh nghiệp Việt.

Vậy còn doanh nghiệp của bạn, đã lập chiến dịch KOC chưa?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *