Một bộ phim nổi đình nổi đám dạo gần đây trên các diễn đàn mọt phim trên khắp thế giới kể về câu chuyện sứ mệnh của một cô gái “khác người” tên Wednesday Addams. Sự kỳ lạ khác người của Wednesday không chỉ bắt nguồn từ dòng máu “ngoại lai”, mà còn bởi tính cách dị thường của cô. Không giống với các bạn ngoại lai thân thiện khác, cô bé này luôn lạnh lùng, bất cần và làm những gì mình thích, để cuối cùng chứng minh cho mọi người thấy việc làm của mình là hoàn toàn đúng.
Một điểm chung của nhân vật chính trong bộ phim và đa số những người thành công trên thế giới, là họ đều có lối đi của riêng mình, đi ngược lại với số đông.
Ranh giới giữa tự phụ hay chống đối quan điểm xã hội và dũng cảm mở ra lối đi riêng, là rất mong manh. Vì vậy, bạn phải hiểu rõ luật chơi “đi ngược với số đông”.
1. Chọn môi trường tiềm năng
Nhiều người ngộ nhận rằng nơi càng ít có sự cạnh tranh thì càng dễ thành công hơn. Như việc họ tìm về quê hương của mình với mong muốn kinh doanh một thứ gì đó chưa ai làm. Tuy nhiên, với thị trường thiếu tiềm năng về số lượng và tài chính của khách hàng như vậy, e rằng thương hiệu của họ sẽ không thể phát triển xa hơn. Trên thực tế, người hiểu rõ sách lược trò chơi ESS đều biết nơi càng có nhiều sự cạnh tranh ác liệt thì khả năng thành công càng cao.
Muốn mở ra lối đi riêng, bạn cần tiếp cận môi trường tiềm năng của mình trước. Khi đã hiểu rõ thị trường và khách hàng, doanh nghiệp mới có thể vẽ lên một bản đồ hành trình tiếp theo.
2. Tìm điểm khác biệt
Sự khác biệt chính là dấu ấn riêng mà mỗi khi nhắc đến, người ta sẽ nhớ ngay đến bạn hoặc doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ giúp bạn nổi bật giữa đám đông thị trường và dễ dàng chạy các chiến dịch marketing hoặc bán hàng.
Tuy nhiên, không đơn giản chỉ là điểm khác biệt, điểm khác biệt của bạn phải là thế mạnh mà không có một thương hiệu nào sở hữu. Điển hình như trường hợp dưới đây.
Cách đây hơn 19 năm, khi các hãng dầu gội và sữa tắm vừa mới ra đời, chúng được rất nhiều người ưu chuộng, trong đó có cả các đấng mày râu. Điểm đặc biệt ở đây, chính là chỉ có sản phẩm dành cho nữ. Như một cuộc cách mạng tư tưởng, X-Men ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng với việc định hình khái niệm mới về mỹ phẩm dành cho nam thay vì “dùng ké” của nữ giới như thói quen trước. Tư tưởng sáng tạo cùng slogan độc lạ “Đàn ông đích thực” đã khiến cho thương hiệu này vô cùng được ưa chuộng cho đến tận bây giờ.
3. Lên kế hoạch chi tiết
Bất cứ một dự án nào cũng cần một bản kế hoạch chi tiết, và một ý tưởng lớn khác biệt càng cần thiết phải có một bản kế hoạch hoàn chỉnh hơn. Bởi không có một khuôn mẫu nào trước cho ý tưởng của bạn, và cũng chưa có ai trải nghiệm những rủi ro từ ý tưởng này trước bạn. Vậy nên hãy chú trọng vào phần những rủi ro và phương án dự phòng của bản kế hoạch dài hạn.
Vừa qua, một quyết định đầy táo bạo của Mark Zuckerberg đã gây ra làn sống phản đối cực lớn từ phía dư luận – cắt bỏ khẩu phần ăn trưa của nhân viên. Mặc dù đã không còn mấy xa lạ với nhiều bước đi gây sốc của ông, nhưng mọi người vẫn khó đồng lòng với hành động lần này 100%. Song, tất nhiên Mark đã có tính toán của riêng mình trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế thế giới này.