Công nghệ luôn là từ khoá không ngừng “hot” trên các diễn đàn của thế giới bao gồm cả Việt Nam. Bởi sự nâng cấp và đổi mới của nó từng ngày. Chúng ta không thể nào đặt mốc giới hạn cho trí tuệ của con người. Vì vậy, việc theo dõi sự chuyến biến của xu hướng công nghệ chính là cách để doanh nghiệp không phút chốc trở thành “ếch ngồi đáy giếng”.
Hãy theo dõi 5 xu hướng công nghệ bên dưới đây để chuẩn bị cho doanh nghiệp một năm 2023 đầy thách thức.
1. AI
AI không phải là khái niệm vừa mới xuất hiện hay quá xa lạ với chúng ta. Ngày nay, có thể khẳng định rằng con người đang sống chung với nó. Bạn có thể bắt gặp nó khi đang lướt web, tìm kiếm từ khoá trên mạng, mua sắm trực tuyến, định vị tìm đường trong chuyến du lịch, quản lý lịch làm việc,… Điều này chứng minh rằng, chúng ta ngày càng không thể sống thiếu AI.
Thêm vào đó, hệ sinh thái lớn mạnh của các giải pháp và nền tảng AI không mã sẽ trở thành một dịch vụ dễ tiếp cận hơn. Cơ sở hạ tầng công nghệ và ngân sách không còn là rào cản với những người có ý tưởng, họ sẽ có thể tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới nhằm nâng cao AI, giúp đơn giản hóa hoặc nâng cao cuộc sống của chúng ta.
Một trong những vấn đề đáng quan ngại những năm gần đây, kể từ khi AI xuất hiện, đó là AI sẽ thay thế con người. Nó đe doạ đến cuộc sống và thu nhập của người lao động khắp thế giới. Tuy nhiên, AI là do con người tạo ra, nên chúng ta không thể gián tiếp tự huỷ hoại nhân loại, vì vậy các doanh nghiệp sẽ tuyển dụng nhân lực cho các vị trí mới xuất hiện liên quan đến “quản lý, vận hành AI”.
Một khía cạnh mới của AI mà chúng ta nên cập nhật chính là Metaphysic AI. Metaphysic AI liên quan đến việc khai thác sức mạnh sáng tạo của AI để tạo ra hình ảnh, âm thanh hoặc thông tin hoàn toàn mới chưa từng tồn tại trước đây. Các thuật toán ngôn ngữ tự nhiên cho phép máy tính hiểu và tạo lại các giao tiếp bằng ngôn ngữ của con người. Điều này có nghĩa là tôi có thể để ảnh đại diện của mình trả lời một câu hỏi hoặc nói chuyện bằng chính giọng nói của mình mà không cần phải nói lời nào. Để dễ hiểu hơn, bạn có thể xem tiết mục Metaphysic AI đã khiến khán giả phải trầm trồ thán phục trong chương trình America’s Got Talent năm nay.
Vào năm 2023, chúng ta có thể mong đợi sự phát triển hơn trong việc sử dụng dạng AI phổ biến này ở lĩnh vực giải trí và kinh doanh.
2. Metaverse
Kể từ khi ông chủ Meta – Mark Zuckerberg kích hoạt cường điệu Metaverse vào cuối năm 2021, tất cả các tổ chức lớn đa ngành từ ngân hàng, thời trang, đến giải trí đều đã nhảy vào cuộc. Bằng cách tận dụng các nền tảng thiên về metaverse hiện có như Decentraland, Roblox hoặc The Sandbox để thiết lập “tiền điện tử Outpost” đầu tiên của họ. Với hy vọng sẽ kết nối với làn sóng đầu tiên của người dùng metaverse, chính là thế hệ Z, cũng như chứng tỏ khả năng bắt kịp xu hướng của họ.
Với tư duy phát triển này, vào năm 2023, việc xây dựng và thử nghiệm “tiền Outpost” sẽ dần trở nên phổ biến hơn trong các tổ chức nhỏ hơn. Trong khi đó, đối với các thương hiệu toàn cầu đã có tiền đề nói trên, mọi thứ sẽ bắt đầu kết hợp với nhau để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ gắn kết. Những thứ này sẽ dành cho tiêu dùng phổ thông thay vì chỉ đơn giản nhắm đến mục tiêu kích thích những người yêu thích công nghệ và thế hệ gen Z.
Ở thế giới, Metaverse sẽ bắt đầu mở rộng phạm vi của nó. Tức là chúng ta không chỉ bắt gặp Metaverse trên điện thoại, mà còn sử dụng được công nghệ này trên bất kỳ thiết bị nào chúng ta thích. Mặc định không phải lúc nào cũng là điện thoại thông minh. Dự đoán những cách mới mà chúng ta có thể truy cập, trải nghiệm và tương tác với Metaverse là sử dụng tai nghe, kính thông minh, thậm chí cả bộ quần áo phản hồi xúc giác toàn thân.
Các doanh nghiệp muốn đảm bảo rằng họ không bị tụt hậu khi nói đến sự bùng nổ tiếp theo của Internet, thì cần phải suy xét kỹ đến hai điều: Doanh nghiệp sẽ tận dụng những cơ hội này như thế nào để xây dựng các sản phẩm và dịch vụ mang lại trải nghiệm phong phú và bổ ích hơn?; Làm cách nào để họ có thể tận dụng các nền tảng và công cụ sẵn có để làm cho các quy trình nội bộ của họ trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn?
3. Tái thiết lập sự tin cậy Blockchain
Việc thiết lập lòng tin giữa hai bên được thực hiện thông qua một trung gian là điều khá đổi quen thuộc với chúng ta. Như các ngân hàng và công ty, điển hình là Paypal đã đóng vai trò là người bảo lãnh khi chúng ta gửi tiền cho bạn bè hoặc gia đình bằng cách xác minh danh tính từng cá nhân, đơn vị. Dịch vụ xác minh thanh toán và chống gian lận giúp chúng ta tin tưởng vào việc cho phép các doanh nghiệp lưu trữ và xử lý thông tin tài chính của chúng ta.
Song, một vấn đề đặt ra, là tất cả đều là các hệ thống tập trung, đồng nghĩa rằng chúng ta vẫn có thể gặp phải các vấn đề về bảo mật nếu các công ty cung cấp dịch vụ không quản lý hệ thống một cách hiệu quả hoặc không hành động vì lợi ích tốt nhất của chúng ta.
Thế giới sẽ củng cố niềm tin vào năm 2023 bằng cách đặt ra các câu hỏi xoay quanh nguyên tắc phân quyền, hướng đến việc sử dụng mạng phi tập trung được xây dựng dựa trên sự đồng thuận và mã hóa. Đây là các khối xây dựng của blockchain, thực chất chỉ là một cách lưu trữ dữ liệu hoặc chạy các chương trình được trải rộng trên nhiều máy tính và không thể bị can thiệp bởi bất kỳ ai không được phép.
Phi tập trung sẽ dẫn đến những cách thức giao dịch, giao tiếp và kinh doanh mới – và không chỉ cho con người. Máy móc cũng sẽ được hưởng lợi từ khả năng thực hiện các giao dịch an toàn giữa chúng, cho phép chúng ta tự động hóa hơn nữa các yếu tố của doanh nghiệp và ngành liên quan đến các hệ thống giao diện khác nhau.
Thế giới đang đặt niềm tin rằng công nghệ blockchain sẽ thúc đẩy sự phát triển mối quan hệ giữa chúng ta với quyền sở hữu kỹ thuật số – và thúc đẩy sự bùng nổ của người tiêu dùng trong quá trình này. Chúng đã được các thương hiệu, bao gồm Prada và Balenciaga, sử dụng để cho phép người dùng “chứng minh” rằng họ sở hữu phiên bản kỹ thuật số chính hãng của các sản phẩm xa xỉ có thể được trưng bày trong thế giới ảo.
4. Thế giới siêu kết nối
Internet of Things (IoT) – một mạng lưới các cảm biến, thiết bị và cơ sở hạ tầng được kết nối với Internet. Ngày nay chúng ta đã quá quen với việc lấp đầy căn nhà của mình bằng các thiết bị thông minh, điện tử, công nghệ. Tuy nhiên, sự tiện ích và xu hướng này vẫn chưa dừng lại ở đó, tác động của nó đối với cuộc sống của chúng ta sẽ vẫn tiếp tục được cảm nhận mạnh mẽ hơn vào năm 2023.
Trong tương lai, các dịch vụ 6G không chỉ giúp các thiết bị giao tiếp nhanh hơn bao giờ hết, mà còn giúp nhiều thiết bị hơn được kết nối và giao tiếp bằng cách “đi đường tắt”. Điều này sẽ tạo ra chất lượng vượt bậc cho các thiết bị được kết nối mạng nhằm sử dụng trong các quy trình quan trọng như phẫu thuật bằng robot.
5. Y tế thăng hạng
Nói về chăm sóc sức khỏe, năm 2023 cũng có thể là một năm bùng nổ của các sản phẩm và dịch vụ nhằm giúp chúng ta quản lý sức khỏe và hạnh phúc của mình. Với việc covid-19 vẫn là mối quan tâm trên toàn thế giới và mối đe dọa đang diễn ra của nhiều đại dịch hơn, nhiều người trong chúng ta đang chuyển sang công nghệ để đảm bảo chúng ta luôn khỏe mạnh. Và các thiết bị thông minh chính là giải pháp giúp chúng ta theo dõi tình trạng sức khoẻ của mình mọi lúc mọi nơi.
Chúng ta có thể kỳ vọng khi nhìn vào các thế hệ mới hơn của Apple Watch hiện có trên thị trường, tích hợp các cảm biến tinh vi có khả năng đo nồng độ oxy trong máu và nhiệt độ, cũng như thực hiện các quy trình như tiến hành điện tâm đồ (ECG). Trước đây, phần cứng có khả năng tiến hành các quá trình quét này có giá hàng chục nghìn đô la. Năm nay, thế giới đang kỳ vọng sẽ thấy thành quả của việc Google mua lại Fitbit, bao gồm đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi thể dục với các tính năng thậm chí còn phức tạp hơn.