Giúp bạn trả lời mọi câu hỏi phỏng vấn

Phỏng vấn sẽ trở thành một cực hình tra khảo nếu bạn không tự tin vào bản thân hoặc gặp phải tình huống khó xử vì không chuẩn bị trước cho phần trả lời câu hỏi của người tuyển dụng.

Nếu chưa tự tin, hãy tìm cách trau dồi kiến thức và kỹ năng, hãy nghĩ bạn xứng đáng có được vị trí này bởi doanh nghiệp cần bạn.

Giờ thì hãy cùng ghi lại các mẹo trả lời phỏng vấn sau đây của professions.vn nhé!

1. Câu hỏi phỏng vấn tình huống

Thông thường những câu hỏi về tình huống khó đoán sẽ được chia thành 2 kiểu:

  • Câu hỏi về tình huống thực tế và từng xảy ra trong công việc.
  • Câu hỏi về tình huống chưa xảy ra và (hoặc) được xem là dạng lý thuyết.

Với 2 kiểu này các ứng viên cũng sẽ chia ra thành 2 kiểu trả lời như sau:

  • Trả lời dựa vào kinh nghiệm thực tế mình đã làm việc trong công việc cũ.
  • Trả lời dựa vào lý thuyết và khả năng tư duy của chính ứng viên.

Dù gặp phải dạng câu hỏi nào kể trên, hãy cố gắng trung thực và sử dụng các biện pháp tu từ (nói quá, phóng đại,…) một cách có giới hạn. Bởi dù vượt qua được vòng này với bảng đánh giá vô cùng hoàn hảo của người phỏng vấn, bạn cũng không thể đi lâu dài với vị trí mới nếu không làm được những gì mình đã khẳng định.

Tất nhiên, người phỏng vấn sẽ luôn tìm cách làm khó khả năng phán đoán trước tình huống của bạn, nên việc chuẩn bị trước câu hỏi và câu trả lời không bao giờ là đủ. Tuy nhiên, việc này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm đi phỏng vấn. Khi bí ý tưởng, hãy cố gắng khéo léo liên kết câu trả lời của bạn với một ý mà bạn tâm đắc trong phần chuẩn bị trước đó. Đó có thể là một câu chuyện bạn đã trải qua trong ngành, một kinh nghiệm rút ra được tại công ty cũ, hoặc một quy tắc giải quyết vấn đề phát sinh của bạn,…

Câu trả lời thuyết phục cho một vài ví dụ câu hỏi tình huống

a/ Bạn sẽ xử lý thế nào nếu sếp hoặc đồng nghiệp bất đồng quan điểm với bạn?

Trả lời:

“Tôi sẽ giữ bình tĩnh chứ không cố tranh cãi dành phần đúng. Tôi thường sử dụng khả năng giao tiếp khéo léo để giải thích lý do vì sao tôi có quan điểm như vậy. Tất nhiên, để thuyết phục đối phương phải kèm theo đó những bằng chứng hoặc dẫn chứng có sức thuyết phục nhất.

Mục đích cuối cùng của cuộc tranh luận là tìm ra phương án tốt nhất cho đội nhóm, cho doanh nghiệp. Vì vậy, lắng nghe là điều cần thiết lúc này. Lắng nghe để tìm hiểu vì sao đối phương không đồng ý quan điểm của mình, liệu ý tưởng của mình có thật sự hoàn hảo hay liệu quan điểm của đối phương có quá nhiều lỗ hổng không. Đôi khi chứng minh mình đúng là chưa đủ và việc phản biện đối phương thành công cũng là một cách giải quyết lúc bất đồng quan điểm.

Nếu kết quả vẫn không đồng thuận thì tôi xin dừng cuộc trao đổi tại đây. Để có thời gian suy nghĩ về những quan điểm và minh chứng mới để thuyết phục đối phương trong những cuộc họp mặt hoặc bàn luận công việc tiếp theo. Hoặc đơn giản là xin ý kiến từ cấp trên.”

b/ Bạn sẽ giải quyết thế nào nếu gặp khách hàng phàn nàn về chất lượng của sản phẩm/dịch vụ của công ty?

Trả lời:

“Đầu tiên dù khách hàng đúng hay sai cũng nên gửi một lời xin lỗi với khách trước. Sau đó tôi sẽ lắng nghe và im lặng trong lúc tìm hiểu vấn đề khách đang gặp. “Khách hàng luôn đúng” là câu nói rất hay với tôi, vì mọi sự bắt lỗi của khách hàng chính là ý kiến đóng góp thiết thực nhất với thương hiệu. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng phản ánh vấn đề một cách nhẹ nhàng. Nhưng dù khách có thô lỗ như thế nào, tôi cũng sẽ cố gắng giữ nguyên tác phong của mình, tránh các vấn đề pháp lý rắc rối xảy ra trong quá trình làm việc với khách làm ảnh hưởng đến công ty.

Khi khách trình bày xong nếu vấn đề ngoài phạm vi năng lực tôi sẽ xin khách chút thời gian để liên hệ quản lý. Ngược lại, nếu đủ năng lực thì tôi sẽ giải thích về dịch vụ và sản phẩm, cũng như giải thích vấn đề khách đang gặp phải nguyên nhân từ đâu. Tiếp đến tôi sẽ đưa ra một số cách giải quyết theo đúng chính sách công ty và thương lượng đến khi khách hài lòng.”

2. Câu hỏi phỏng vấn kiến thức, kỹ thuật

Xem ngay video Youtube của Professions Vietnam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *