Khi được hỏi “Một người trẻ muốn bắt đầu khởi nghiệp chẳng hạn như từ một chiếc xe cà phê nhỏ lẻ như chú, thì nên chuẩn bị những gì?”, chú Long cho biết: “Nói về vốn ban đầu chú cũng không có gì nhiều ngoài một xe cà phê, dụng cụ pha cà phê và mua nguyên liệu chính là cà phê và sữa. Thứ quan trọng cần phải chuẩn bị vững vàng nhất là sức khỏe và tinh thần lạc quan, dù khó khăn cũng đừng mất niềm tin. Mình cứ cố hết sức để phục vụ tốt thì khách hàng sẽ công nhận mình thôi.”
Theo như lời chú Long nói, khởi nghiệp có vẻ rất đơn giản. Nhưng trên thực tế, khởi nghiệp thành công lại là cả một câu chuyện dài gian nan với việc “tạo dựng thương hiệu”.
Trên các bài báo mạng không khó để tìm ra được một quy trình tạo dựng thương hiệu bài bản. Dưới đây là một quy trình tiêu biểu:
- Xác định đối tượng khách hàng trọng tâm.
- Thiết lập sứ mệnh của thương hiệu.
- Khảo sát thương hiệu trong thị trường.
- Nhấn mạnh tới các lợi ích mà thương hiệu bạn đem lại cho khách hàng.
- Tạo dựng Logo và Slogan cho thương hiệu.
- Xây dựng tính cách đại diện cho thương hiệu.
- Xây dựng thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải
- Tích hợp thương hiệu vào các điểm chạm với khách hàng
…
Nguồn: MOVAD
Nhưng liệu lý thuyết có giống với thực tế?
Theo quan điểm của người viết bài, lý thuyết là những gì được đúc kết từ thực tế trải nghiệm của những người đi trước. Vậy nên lý thuyết đương nhiên giống với thực tế, nhưng nó giống ở mức độ nào thì phải tuỳ thuộc vào từng trường hợp kinh doanh khác nhau.
Vậy nên chọn áp dụng lý thuyết hay bắt chước những trường hợp thực tế?
Mặc dù lý thuyết xây dựng thương hiệu cung cấp những hiểu biết và nguyên tắc có giá trị, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng hiệu quả của nó có thể khác nhau trong các bối cảnh khác nhau và có thể không phải lúc nào cũng phù hợp hoàn hảo với kết quả trong thế giới thực.
Trên thực tế, sự thành công của các nỗ lực xây dựng thương hiệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm điều kiện thị trường, sở thích của người tiêu dùng, cạnh tranh và chiến lược kinh doanh tổng thể. Thương hiệu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài và tùy thuộc vào nhận thức của người tiêu dùng, có thể phát triển theo thời gian. Do đó, hiệu quả của lý thuyết xây dựng thương hiệu trong thực tế có thể khác nhau, và điều quan trọng là phải điều chỉnh và sửa đổi các chiến lược xây dựng thương hiệu dựa trên các hoàn cảnh và mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp.
Hơn hết, lý thuyết xây dựng thương hiệu, hay còn gọi là chu trình xây dựng thương hiệu có thể thay đổi theo tốc độ phát triển của con người. Bởi khả năng của con người là vô hạn, biết đâu bạn là người cải tiến được lý thuyết tạo dựng thương hiệu nhờ vào tầm nhìn khác của bản thân.
Tạo thương hiệu trước hay tạo doanh số trước?
Nhiều người khi khởi nghiệp đắn đo chọn lựa giữa việc tạo thương hiệu trước hay tạo doanh số trước. Người chọn tạo thương hiệu trước thì cho rằng, phải có thương hiệu thì thương hiệu mới đạt mục tiêu về doanh số. Người chọn chạy đua doanh số trước thì cho rằng, họ không đủ thời gian và tài chính để tạo thương hiệu trước, cần chuẩn bị ngân sách nhờ vào doanh số để tạo dựng thương hiệu.
Phân tích trường hợp của chú Long
Có thể thấy, chỉ trong vòng khoảng 1 tháng kể từ khi mở bán, chú Long đã gây dựng được thương hiệu, và chỉ 1 tháng tiếp theo, chú đã có cho mình thêm 12 chi nhánh cafe muối khác trên địa bàn TPHCM. Tức là, chú Long đã dùng ngân sách và những thế mạnh vốn có của mình để tạo thương hiệu trước, sau đó dùng doanh số kiếm được nhờ vào việc tạo thương hiệu thành công để phát triển thương hiệu của mình hơn nữa. Và quá trình này diễn ra rất nhanh, đến nổi nhiều người còn lầm tưởng rằng chú vừa quảng bá thương hiệu (tạo thương hiệu) trên mạng xã hội, vừa mở cùng lúc các chi nhánh để tạo dựng thương hiệu. Vì mới hôm qua vừa lướt TikTok thấy chú, thì hôm nay ra đường đã thấy quầy cafe muối của chú ở nhiều nơi.
Câu trả lời cho câu hỏi tiêu đề
Cho nên, câu trả lời là phải tuỳ thuộc vào ngân sách, thế mạnh, hoàn cảnh của chủ thương hiệu. Tuy nhiên, bạn có thể tận dụng các nền tảng mạng xã hội hiện nay để tạo thương hiệu như chú Long đã làm mà không tốn quá nhiều chi phí. Song, bạn phải sáng tạo ra điểm đặc biệt của mình để ghi dấu ấn trong lòng người xem ngay từ những video, hình ảnh đầu tiên. Và quan trọng hơn hết, là không được dừng lại.